Bạn đang tìm kiếm gì?

icon-vn
Đăng ký
TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

(Chinhphu.vn) – Chiều 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Cùng dự buổi gặp mặt còn có Phó Thủ tướng Lê Thành Long; Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số bộ, ngành và 60 nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước.

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ các nhà giáo và các cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu đã trở thành sự kiện thường niên mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc, và được duy trì đều đặn hàng năm suốt trong nhiệm kỳ này.

Đây là một cổ vũ động viên vô giá, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và sự tin tưởng của chính phủ đối với đội ngũ các nhà giáo, các cán bộ quản lý giáo dục, lực lượng tiên phong, nòng cốt, quyết định sự thành công của giáo dục nước nhà.

Buổi gặp mặt năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo và sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.

Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo – lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục nước nhà.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, 60 thầy cô tham dự buổi gặp mặt không chỉ là niềm vinh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào chung của hơn 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước.

Mỗi thầy cô là một câu chuyện đẹp về lòng yêu nghề, nghị lực vượt khó và sự sáng tạo không ngừng, dù là người cống hiến trọn đời cho bục giảng, tiên phong trong chuyển đổi số hay thầm lặng dìu dắt các học trò yếu thế.

Các thầy cô là những tấm gương sáng về đạo đức, về nhân cách, là nhân tố nòng cốt trong các phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo, góp phần bồi đắp niềm tin và khơi dậy lòng tự hào về hình ảnh cao quý và nhân văn của các nhà giáo.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo, lực lượng quyết định sự thành công của nền giáo dục. Quan điểm nhất quán này được thể hiện xuyên suốt qua các nghị quyết lớn, từ Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Kết luận số 94/KL-TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 và đặc biệt, gần đây nhất là Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Những định hướng này không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của người thầy mà còn tạo ra các giải pháp, cơ chế mang tính chiến lược, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của phát triển đội ngũ nhà giáo, bảo đảm chất lượng giáo dục tương xứng với tầm vóc phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của đất nước trong giai đoạn mới.

Chính sách tập trung phát triển nhà giáo là một giải pháp trọng tâm và là chìa khóa để hiện thực hóa các kỳ vọng phát triển của nền giáo dục và sự kỳ vọng phát triển của đất nước.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thầy giáo Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông tại TPHCM phát biểu

Thầy giáo Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông tại TPHCM, nhấn mạnh, Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là cơ sở quan trọng cho định hướng giáo dục nghề nghiệp. Trong khi

Theo thầy Trần Thanh Hải, sự phát triển của công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI), đang tác động mạnh mẽ tới giáo dục và đào tạo. Trong đào tạo nghề, thứ tự ưu tiên trước đây là kiến thức – kỹ năng – thái độ, nhưng hiện nay kỹ năng được đặt lên hàng đầu, tiếp đến là kiến thức, còn thái độ vẫn đóng vai trò quan trọng. Có kỹ năng, sinh viên nghề có thể tự cập nhật kiến thức trên các nền tảng xã hội, nhất là khi kiến thức thay đổi nhanh chóng. Đây là hướng đi đã giúp Trường Cao đẳng Viễn Đông cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho 18 khu công nghiệp và khu chế xuất tại TPHCM.

Thầy Trần Thanh Hải cho rằng, để triển khai hiệu quả các định hướng này, việc áp dụng chính sách phân luồng và đầu tư phù hợp là rất quan trọng. Ông đánh giá cao quan điểm “đầu tư công – quản trị tư” của Thủ tướng Chính phủ, nghĩa là ngân sách Nhà nước cấp bù trực tiếp cho người học (đầu tư công), trong khi các trường công lập và ngoài công lập đều được tham gia (quản trị tư), tạo sức hút lớn và giúp phân luồng học sinh hiệu quả. Trên cơ sở các chính sách này, thầy Trần Thanh Hải kiến nghị: Mở rộng đầu tư cho giáo viên khu vực ngoài công lập; có cơ chế để khu vực ngoài công lập tham gia các chương trình, chiến lược quốc gia về giáo dục, vừa tạo cạnh tranh, nâng cao hiệu quả, vừa đảm bảo đối tượng thụ hưởng cuối cùng là người học.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hơn lúc nào hết, chúng ta cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, trong không khí trang trọng, ấm áp nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón 60 thầy cô giáo, đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước; thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tới các thầy cô giáo lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới toàn thể các thế hệ nhà giáo, các thầy, các cô trên khắp mọi miền Tổ quốc, đã luôn tâm huyết, ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” vẻ vang và cao quý của dân tộc ta; gửi lời chào, thăm hỏi đến các em học sinh và các bậc phụ huynh.

“Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; sự ghi nhớ công ơn dưỡng dục của các thầy cô giáo là lời căn dặn thấm đượm trong những câu ca dao, tục ngữ ngay từ thuở ấu thơ của mỗi con người: “Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy/Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao”; “Con ơi nhớ lấy câu này/Ơn cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên””, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhắc lại, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu – lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, luôn đánh giá cao vai trò của thầy cô giáo đối với giáo dục thế hệ trẻ. Người nhấn mạnh: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”, “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.

Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, với vai trò đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng hình thành và phát triển nhân cách, năng lực của mỗi người. Giáo dục và đào tạo hình thành nên “Đức – Trí – Thể – Mỹ” của con người; là yếu tố quan trọng nhất bảo đảm sự thành công trong đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển nhanh và bền vững.

“Có thể khẳng định nguồn lực con người là nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của các cuộc cách mạng, sự phát triển của một quốc gia. Con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để đạt được 2 mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước, Bộ Chính trị đã ban hành các Nghị quyết số 57, 59, 66, 68, 70, 71, 72 về các quyết sách tạo đột phá phát triển trong các lĩnh vực then chốt (bao gồm: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; hội nhập quốc tế; xây dựng và thực thi pháp luật; kinh tế tư nhân; bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; chăm sóc sức khỏe Nhân dân và giáo dục và đào tạo) và chuẩn bị ban hành các nghị quyết về kinh tế nhà nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài và văn hóa.

Thủ tướng nêu rõ, hơn lúc nào hết, chúng ta cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước.

Trên tinh thần đó, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện.

Trong đó nổi bật là Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; là Nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược để thực hiện đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững.

Nghị quyết đã bổ sung chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho đội ngũ nhà giáo (nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông lên tối thiểu 70% cho giáo viên, tối thiểu 30% cho nhân viên, 100% cho giáo viên ở khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số).

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 281/NQ-CP ngày 15/9/2025 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, đang xây dựng, hoàn thiện để trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển giáo dục và đào tạo, cũng như Chương trình mục tiêu quốc gia nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Bộ Chính trị cũng ban hành Kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 về chủ trương đầu tư xây dựng 248 trường học nội trú tại các xã biên giới. Đây là một quyết sách lớn, có ý nghĩa chính trị – xã hội, nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào ở vùng biên giới của Tổ quốc và đối với các thầy cô giáo luôn ngày đêm “cắm bản, gieo chữ” nơi biên cương.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thủ tướng cho biết, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện 

Đến nay, chúng ta đã khởi công được 84 trường và ngày mai (16/11), chúng ta sẽ tổ chức lễ khởi công 16 trường tại 3 địa phương (TP Đà Nẵng, tỉnh Gia Lai và tỉnh Quảng Ngãi); qua đó, hoàn thành mục tiêu khởi công 100 trường trong năm 2025 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và sẽ triển khai xây dựng bảo đảm tiến độ, chất lượng, công năng các trường.

Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo ngày 16/6/2025 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 đã xác lập vị trí pháp lý, tôn vinh và phát triển đội ngũ nhà giáo. Đây là luật chuyên ngành đầu tiên quy định toàn diện về quyền, nghĩa vụ, chế độ chính sách, đào tạo, bồi dưỡng và các nội dung khác liên quan đến nhà giáo.

Luật Nhà giáo sẽ góp phần thể chế hóa và khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo – lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục.

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học Chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục.

Thủ tướng khẳng định, những quyết sách trên đây càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi được ban hành vào dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, vừa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị cho giáo dục và đào tạo, vừa đặt ra những kì vọng và yêu cầu mới đối với ngành trong kỉ nguyên phát triển mới của đất nước.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, sự hi sinh thầm lặng, cống hiến hết sức mình của đội ngũ nhà giáo nói riêng và toàn ngành giáo dục và đào tạo nói chung, góp phần quan trọng thực hiện đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Thời gian tới, để tiếp tục quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng tới mục tiêu giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch các địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, thực sự tạo đột phá về chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp, tất cả các địa phương với phương châm “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể – Thầy cô giáo là động lực, truyền cảm hứng – Nhà trường làm bệ đỡ – Gia đình là điểm tựa – Xã hội là nền tảng”.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc toàn ngành giáo dục và đào tạo, toàn thể các thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục thực hiện sứ mệnh vinh quang, trọng trách vẻ vang “dạy chữ, dạy người”, góp phần quan trọng đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Nguồn: TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

 

 

 

 

Để lại bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin
user-plus Tuyển sinh
Xem tất cả ngành đào tạo Xem các chương trình liên kết Quốc tế Đăng ký xét tuyển
zalo other