Sức mạnh thanh niên là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên mới
05.12.2024
Bạn đang tìm kiếm gì?
CDV – Marketing là bộ phận giúp hình thành và quảng bá hình ảnh, chạy chương trình khuyến mãi trên các nền tảng truyền thông khác nhau. Tuy nhiên, Marketer trẻ thường hoang mang vì không biết Marketing có tất cả bao nhiêu lĩnh vực? Và cần tố chất như thế nào để có thể trở thành một marketer xuất sắc?
Công việc Marketing là cần thiết ở hầu hết các ngành, cho dù là bệnh viện, trường học, công ty xuất bản, tổ chức phi lợi nhuận, người nổi tiếng… cho tới bất kỳ ai bán hàng đều cần có Marketing. Với mỗi cá nhân, tổ chức muốn bán sản phẩm, dịch vụ, các Marketer có thể giúp đưa ra các chiến lược quảng cáo và thương hiệu, tối ưu hóa mảng truyền thông doanh nghiệp, nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng hoặc quản lý sản phẩm hoặc thương hiệu. Vậy tóm lại, các công ty thuộc mọi quy mô đều cần Marketing.
Tùy thuộc vào vai trò, nghề nghiệp trong ngành Marketing có thể yêu cầu kiến thức khác nhau như kỹ năng bán hàng, nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh và khả năng sáng tạo…
Hiện tại, Marketing được chia làm hai mảng đó là Agency và Client.
Agency
Agency là những công ty chịu trách nhiệm cung cấp các dịch vụ Marketing cho Client. Trong Agency gồm có các bộ phận:
+ Account (Client Service): Dịch vụ khách hàng
+ Planner: Hoạch định chiến lược
+ Designer: Thiết kế và sáng tạo
+ Copywriter: Nội dung
+ Art Director: Giám đốc nghệ thuật
Trong đó Account đóng vai trò vô cùng quan trọng, là người quyết định “sự sống còn” của team qua các cuộc pitching và là người chủ chốt kết nối, phân bổ công việc cho Agency.
Client
Client là doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, đi thuê, mua dịch vụ Marketing từ Agency, ra yêu cầu, duyệt các ý tưởng chiến dịch cũng như là kiểm soát thực thi và kết quả của chiến dịch Marketing.
+ Brand Management (Brand team)
+ Trade Marketing
+ Consumer Market Intelligence (CMI)
+ SEO
Trên thị trường hiện nay, hầu hết các công ty lớn đều thuê dịch vụ ngoài. Các công ty Agency lớn phải kể hiện nay như là: Dentsu, Omnicom Group, WPP Group, Dat Viet Media, Mekong Comminication,…
Mỗi công ty Agency sẽ chuyên về một lĩnh vực khác nhau như Media, Digital, Ads,…
Về phía Agency:
1. Account
– Nhiệm vụ chính của Account là:
+ Tăng doanh thu cho Agency qua các hợp đồng.
+ Hợp tác với bộ phận Creative và các phòng ban triển khai dự án.
+ Đạt mục tiêu Marketing của Client
+ Quản lí tài nguyên của Agency (thời gian, tiền bạc, thông tin) với hiệu quả và lợi nhuận.
+ Duy trì mối quan hệ với Client
– Là những người trực tiếp làm việc với Client, nhận các bản brief cũng như là những yêu cầu khắt khe từ phía đối tác, Account cần kĩ năng giao tiếp, thuyết phục, kiến thức Marketing vững chắc cùng khả năng tư duy chiến lược, sáng tạo.
2. Planner
– Planner là người chịu trách nhiệm tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn của “consumer”, thấu hiểu Client để có thể tìm ra phương hướng giải quyết vấn đề một cách logic nhất.
– Người làm planner cần những tố chất như:
+ Mối quan hệ rộng
+ Những trải nghiệm sâu sắc để thấu hiểu được người tiêu dùng
+ Có khả năng lập luận, phân tích và nắm bắt vấn đề một cách nhanh nhạy
3. Copywriter
– Thuộc bộ phận Creative trong Agency, Copywriter là những người chịu trách nhiệm lên ý tưởng và viết các ý tưởng Quảng cáo. Ngoài ra, Copywriter phải thuyết trình, thuyết phục khách hàng trong những buổi đấu thầu (Pitch) đầy căng thẳng để bán được chiến dịch cho cả Agency.
– Những người làm Copywriter phải có những khả năng rất đặc biệt:
+ Thấu hiểu khách hàng và sản phẩm.
+ Ngôn ngữ phong phú, hiểu địa phương, tập quán vùng miền.
+ Nhạy bén với cái mới, có con mắt nhìn vấn đề khác biệt, đa diện và độc đáo
4. Art Director
Art Director (giám đốc nghệ thuật) là những người chịu trách nhiệm tính “thẩm mĩ” của ý tưởng, làm sao để ý tưởng không phải là sản phẩm của thế kỉ 18, thu hút được đối tượng một cách tốt nhất. Art Director cần trả lời những câu hỏi dù là nhỏ nhặt nhất như: ai nên mặc gì, nói câu gì, thể hiện câu nói ra sao, phong cách thế nào, âm nhạc ra sao, quay ở đâu, chụp ở đâu…
– Art Director cần phải:
+ Có thẩm mĩ cao
+ Cập nhật xu hướng thường xuyên, làm cho mình và các ý tưởng phải luôn mới, thời trang, đẳng cấp,…(tùy sản phẩm).
5. Designer
– Designer chính là những người làm nên “mặt tiền” của những bao bì, billboard,… có nhiệm vụ thiết kế, vẽ, minh họa các sản phẩm, các ý tưởng.
– Những tố chất Designer cần có:
+ Khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế, con mắt nghệ thuật, màu sắc, độc đáo.
+ Khả năng chịu áp lực công việc và quản lí thời gian.
Về phía Client
1. Brand Management (quản trị thương hiệu): là quá trình quản lý tất cả các yếu tố thuộc về thương hiệu (hình ảnh, tên gọi, định vị,…) trong tâm trí khách hàng để phục vụ mục đích kinh doanh của doanh nghiệp.
– Những tố chất cần có của người làm Brand:
+ Tính ham học hỏi
+ Tính kiên định
+ Tính linh hoạt
+ Tố chất lãnh đạo
+ Kỹ năng phân tích
+ Khả năng truyền đạt
2. Consumer Market Intelligence(CMI): là bộ phận phụ trách nghiên cứu thị trường trong Client. Nhiệm vụ là thu thập tất cả thông tin liên quan đến thị trường và người tiêu dùng, từ đó làm cơ sở cho Brand team lên chiến lược.
– Những tố chất cần thiết với những người làm trong CMI:
+ Khả năng nhìn được bức tranh tổng thể
+ Kỹ năng quản lý
+ Kĩ năng phân tích
+ Tính tò mò
3. SEO Specialist/ Strategist (Chuyên viên tối ưu hóa tìm kiếm)
SEO Speacialist có trách nhiệm cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm cho các trang web. Họ chọn các từ khóa thích hợp để nhắm mục tiêu trong nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của họ và bằng nhiều chiến thuật SEO khác nhau.
Các SEO Specialist sẽ phối hợp với Content Creator để đảm bảo các chiến thuật SEO được thực hiện trong nội dung của doanh nghiệp. Quy trình tối ưu hóa trang web chủ yếu bao gồm viết nội dung tập trung vào từ khóa, cũng như tối ưu hóa tiêu đề trang, thẻ tiêu đề, thẻ alt và thẻ meta.
Họ cũng đảm bảo rằng thiết kế tổng thể của một trang web nâng cao trải nghiệm người dùng. Các chuyên gia SEO sau đó phân tích hiệu quả của chiến dịch SEO và điều chỉnh chiến lược của họ cho phù hợp.
4. Trade Marketing là chuỗi các hoạt động nhằm
+ Tổ chức, xây dựng chiến lược ngành, chiến lược thương hiệu trong kênh phân phối (tại điểm bán).
+ Thông qua sự thấu hiểu người mua hàng (shopper) và khách hàng của công ty (customer) để đạt được lợi nhuận/ doanh số cho công ty.
Trade Marketing tập trung vào các hoạt động chiến thắng tại điểm bán: “Win in Store”.
– Những tố chất cần có của Trade Marketers:
+ Lên kế hoạch, dự báo
+ Phối hợp và dẫn dắt
+ Nhạy cảm về kinh doanh
Trên đây là những mảng màu sắc trong Marketing và tố chất mà mỗi người cần có khi dấn thân vào ngành “không rải đầy hoa hồng” này. Mỗi ngành nghề đều có những khó khăn khác nhau, chỉ cần bạn yêu thích nó, đam mê nó thì mọi thứ đều trở nên dễ dàng.