Chuẩn đầu ra ngành Logistic hệ Trung cấp – Cao đẳng Viễn Đông
31.12.2024
Bạn đang tìm kiếm gì?
Nhà hàng – Khách sạn là ngành công nghiệp không khói gắn liền phương châm hoạt động chính là mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, vui vẻ và hài lòng nhất với từng dịch vụ mà họ trải nghiệm. Để có thể tạo nên bầu không gian tổng hòa đáp ứng được tiêu chí “hiếu khách” đặc thù của ngành, mỗi bộ phận trong nhà hàng, khách sạn phải liên kết chặt chẽ và phối hợp nhịp nhàng dưới sự chỉ đạo của người đảm nhận vị trí quản lý. Cương vị người quản lý ngày càng trở nên tất yếu và quan trọng do họ góp phần rất lớn vào thành công của nhà hàng, khách sạn.
Để có một khởi đầu ít bỡ ngỡ và toàn tâm theo đuổi lâu dài ngành Quản lý Nhà hàng – Khách sạn, trước hết, học viên nhập môn cần có cái nhìn bao quát lẫn chi tiết về vai trò, nhiệm vụ, cơ hội nghề nghiệp và đối tượng theo học của ngành Dịch vụ này. Vậy hãy cùng Cao đẳng Viễn Đông giải đáp nhanh câu hỏi “Quản trị Nhà hàng Khách sạn là gì?” nhé.
Nhà hàng – Khách sạn là ngành “hot” trong nhiều năm qua.
MÔ TẢ CÁC CÔNG VIỆC CỦA NGÀNH NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN
Ngành Quản lý Nhà hàng – Khách sạn được hiểu tổng thể là ngành cung cấp nguồn nhân lực đảm nhiệm các hoạt động bao gồm điều hành, tổ chức, hoạch định, giám sát, kiểm tra, đánh giá… mọi cá thể và chu trình hoạt động bên trong nhà hàng, khách sạn.
Tùy theo quy mô, cơ cấu hoặc bộ phận chịu trách nhiệm mà vai trò của người quản lý Nhà hàng – Khách sạn sẽ khác nhau. Tuy nhiên, công việc chính của quản trị viên Nhà hàng – Khách sạn sẽ xoay quanh các hoạt động sau:
1. Nghiệp vụ Lễ tân (Reception)
Lễ tân, lễ tân khách sạn hay nhân viên lễ tân là những người làm việc tại bộ phận tiền sảnh trong khách sạn; có nhiệm vụ trả lời điện thoại, tiếp nhận và cung cấp thông tin, giải quyết những yêu cầu của khách, chào đón và làm các thủ tục nhận/ trả buồng cho khách theo yêu cầu,… Lễ tân thường là người đầu tiên tiếp xúc và làm việc với khách hàng, đảm bảo gây ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho khách sạn, quyết định sự thành công trong giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu khách sạn, thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành.
Sinh viên Cao đẳng Viễn Đông thực tập tại Vinpearl Phú Quốc
2. Nghiệp vụ Bàn (Food and Beverage Service – F&B)
F&B là thuật ngữ viết tắt của từ Food and Beverage Service (hay còn gọi là dịch vụ nhà hàng và quầy uống) setup nhà hàng và sẵn sàng chào đón thực khách, sắp xếp chỗ ngồi theo yêu cầu. Tư vấn cho khách lựa chọn được những món ăn và đồ uống phù hợp. Phục vụ món ăn trong suốt quá trình thực khách dùng bữa tại nhà hàng.
F&B có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh Nhà hàng – Khách sạn
4. Nghiệp vụ Bar (Bartender)
Bartender là người làm nghề pha chế, chủ yếu là pha chế các loại thức uống có cồn như Cocktail và Mocktail. Bartender sẽ làm việc trong các quầy Bar tại các quán Bar, Pub hoặc Club… Với đặc thù công việc, yêu cầu các Bartender phải là người có am hiểu sâu rộng về tất cả các dòng rượu (bao gồm rượu mạnh, rượu mùi…), cách lựa chọn, sơ chế và bảo quản các nguyên liệu tươi như hoa quả, thảo mộc dùng để pha chế và trang trí thức uống.
5. Nghiệp vụ Bếp
Nghiệp vụ Bếp là đầu bếp chuyên chế biến, sáng tạo nên các món ăn trong các nhà hàng – khách sạn để phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của thực khách.
Sinh viên Cao đẳng Viễn Đông học nghiệp vụ Bếp Âu với giảng viên bản ngữ
CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP CỦA NGÀNH NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN
Ngành học Nhà hàng – Khách sạn với độ bao phủ kiến thức rộng, nên sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên tốt nghiệp từ ngành học này. Nhưng bạn nên lưu ý, với tính chất công việc, những người làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn thường không có thời gian nghỉ ngơi cố định như những ngành khác, như việc bạn có thể sẽ phải đi làm vào những ngày nghỉ lễ thay vì du lịch cùng gia đình, bạn bè. Nhưng đừng vội nản chí, vì chắc chắn thu nhập của bạn vào những ngày này cũng cao hơn những ngày làm việc bình thường.
TỐ CHẤT ĐỂ HỌC NGÀNH NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN
Mỗi ngành nghề đều có những đòi hỏi riêng để đảm bảo rằng bạn phù hợp và thích nghi được với tính chất công việc. Ngành Quản trị nhà hàng – khách sạn cũng vậy, để học có thể học tốt được ngành học này cũng như có thể làm việc ổn định lâu dài với công việc mà bạn lựa chọn sau khi tốt nghiệp, bạn cần phải có được những tố chất và kỹ năng sau:
Có đam mê và tận tâm
Đối với bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, nếu bạn có niềm đam mê và đặt sự tận tâm vào công việc bạn sẽ luôn tìm thấy niềm cảm hứng tích cực trong công việc. Ngoài ra, ngành học này đòi hỏi bạn cũng cần phải có bản năng thích quan tâm và chăm sóc người khác, để có thể phục vụ tốt nhất cho những khách hàng dù là khó tính.
Kỹ năng mềm tốt
Đối với những ngành nghề đặc thù phải giao tiếp với khách hàng là chủ yếu thì việc bạn cần trang bị cho mình các kỹ năng mềm là vô cùng cần thiết. Các kỹ năng mềm đó là: kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng đàm phán, ra quyết định, giải quyết vấn đề,.. Trong đó có một số các kỹ năng đặc biệt, bạn cần phải không ngừng trau dồi và học hỏi: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sắp xếp và tổ chức công việc, khả năng lãnh đạo,…
Biết giữ uy tín
Làm việc trong nhóm ngành công nghiệp “không khói” này, nhóm đối tượng khách hàng của bạn sẽ có thể là những doanh nhân thành đạt, những khách hàng vô cùng khó tính, yêu cầu cao… Do đó, việc giữ uy tín, lời hứa và thực hiện đúng những gì đã cam kết, không những thể hiện bạn làm việc một cách rất chuyên nghiệp mà còn tạo được niềm tin cậy đối với khách hàng.
Có sự tinh tế
Đây là một trong những tố chất giúp bạn chiếm được cảm tình của cấp trên lẫn khách hàng cho dù là khách hàng khó tính nhất. Chỉ cần bạn chú ý quan sát và nắm bắt một cách tinh tế sở thích cũng như yêu cầu của khách hàng, dù họ không nói ra, và đáp ứng được các yêu cầu đó, bạn đã ghi điểm trong mắt khách hàng rồi đấy.