Bế mạc Đánh giá ngoài cơ sở giáo dục nghề nghiệp
29.11.2024
Bạn đang tìm kiếm gì?
CDV – Mặc dù trình độ đào tạo và phạm vi thực hành của Ngành điều dưỡng ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi, song trong nhận thức chung về vai trò của người điều dưỡng chưa được cập nhật phù hợp với thực tế. Hiện nay, ngành điều dưỡng đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng và là một trong những ngành có cơ hội việc làm rất cao.
>> Thời gian đào tạo: Từ 2 đến 2.5 năm.
>> Hệ đào tạo: Cao đẳng chính quy
>> Các tổ hợp môn xét tuyển: A00 (Toán; Lý; Hóa); A01 (Toán; Lý; Anh); D01 (Toán; Văn; Anh); B00 (Toán; Hóa; Sinh); B01(Toán; Văn; Sinh); D07 (Toán; Hóa; Anh); TH5 (Toán; Sinh; Tin học)
>> Chuyên ngành đào tạo: Điều dưỡng đa khoa; Điều dưỡng hộ sinh.
Ngành điều dưỡng là một nghề nghiệp trong hệ thống y tế nhằm bảo vệ, nâng cao, tối ưu về sức khỏe và các khả năng; dự phòng bệnh và sang thương; xoa dịu nỗi đau qua chẩn đoán và điều trị đáp ứng con người; tăng cường chăm sóc các cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.
Điều dưỡng là một công việc quan trọng, gắn liền với sự phát triển của ngành Y Tế nhằm chăm sóc sức khoẻ con người Tại Việt Nam, hình ảnh các nhân viên Y tá ân cần, tận tụy là tiền thân tốt đẹp cho hình ảnh người điều dưỡng hiện nay thật sự chuyên nghiệp, vững chuyên môn và có những bước phát triển vượt bậc.
Ngày nay, điều dưỡng đã được công nhận là một nghề nghiệp độc lập, cùng cộng tác với các bác sỹ, dược sỹ, kỹ thuật viên và các thành phần trong hệ thống y tế để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, người làm nghề điều dưỡng gọi là điều dưỡng viên.
Thực tế cho thấy, nếu một người điều dưỡng giỏi sẽ chủ động trong việc theo dõi, phát hiện các bất thường của người bệnh để thông báo và phối hợp cùng cán bộ điều trị đưa ra hành động xử trí kịp thời, họ sẽ góp phần rất lớn vào thành công của điều trị. Ngược lại, nếu người Điều dưỡng thiếu kiến thức, kỹ năng thì có thể gây ra những hậu quả khôn lường.
SV ngành Điều dưỡng thực tập tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Điều dưỡng viên giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, là người phụ trách công tác kiểm tra tình trạng bệnh nhân như đo huyết áp, phụ bác sĩ đo điện tim, siêu âm và các công việc khác để phục vụ cho quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đến phục hồi, trị liệu cho bệnh nhân.
Tại các nước phát triển cũng như các nước đang phát triển, đây là nghề đang được kính trọng nhất hiện nay. Tuy nhiên tại Việt Nam thì tình hình không khả quan và còn nhiều tồn tại, mặc dù trình độ đào tạo và phạm vi thực hành của điều dưỡng Việt Nam hiện nay đã có nhiều thay đổi, song trong nhận thức chung về vai trò của người điều dưỡng chưa được cập nhật phù hợp với thực tế.
Thiếu trầm trọng nguồn nhân lực
Ở Việt Nam, cứ một bác sĩ thì có 1,5 điều dưỡng, trong khi tỷ lệ tối thiểu mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo là 1 bác sĩ cần 4 điều dưỡng. Tỷ lệ này ở Việt Nam ở mức thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Ông Đào Thành thuộc Hội Điều dưỡng Việt Nam cho biết, hầu hết các bệnh viện đều thiếu điều dưỡng, trung bình mỗi người phải quản lý gần 3 giường bệnh.
Do đó, các điều dưỡng chỉ có thể thực hiện y lệnh điều trị và theo dõi chứ không đủ thời gian chăm sóc toàn diện bệnh nhân đúng như chức năng của họ (gần gũi hỏi han, chăm sóc về tinh thần…). Do quá thiếu điều dưỡng viên nên một số bệnh viện phải thuê những người không có chuyên môn làm công việc chăm sóc bệnh nhân.
Đặc biệt, các nước trên thế giới thì nguồn nhân lực về ngành Điều dưỡng thiếu càng trầm trọng: như Mỹ (là một trong những nước đông dân đang thiếu trầm trọng các điều dưỡng viên tay nghề cao được đào tạo bài bản theo quy trình chuẩn, còn trống 100.000 vị trí điều dưỡng con số dự kiến sẽ tăng cao tới 434.000 cho tới năm 2020.
Mức lương ngành điều dưỡng ở Mỹ rất cao không dưới 45.000usd/năm), Canada (từ năm 2016 ngành điều dưỡng tại đây thiếu 113.000 điều dưỡng viên do một số điều dưỡng cũ nghỉ hưu, và thi trường sức khỏe tăng cao); Úc (nước có ngành công nghiệp và dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn thứ 3 thế giới.
Úc sử dụng tới 10,6% nhân lược lạo động của đất nước vào nghề điều dưỡng. Úc đang cần tới 12.000 điều dưỡng viên chuẩn tay nghề tốt nghiêp mỗi năm để đáp ứng cho ngành công nghiệp này); Philippines; Nhật Bản cũng đang khan hiếm nguồn nhân lực ngành này;…
Sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe và điều dưỡng. Cũng như sẽ được trau dồi khả năng phân tích và áp dụng nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng, quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản, kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa.
Và các biện pháp duy trì và cải thiện điều kiện sống để bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe con người cũng là những kiến thức quan trọng mà chương trình học sẽ cung cấp cho các bạn.
SV sẽ được trang bị kiến thức về Điều dưỡng cơ sở Sức khỏe – môi trường và vệ sinh nâng cao sức khỏe, Dược lý Điều dưỡng, Đạo đức Điều dưỡng, Pháp luật – Tổ chức Y tế, Giáo dục sức khỏe và thực hành Điều dưỡng, Điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn, Chăm sóc sức khỏe người lớn bệnh Nội khoa, Chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực, Chăm sóc sức khỏe người bệnh cao tuổi, Chăm sóc sức khỏe người bệnh ngoại khoa, Chăm sóc sức khỏe trẻ em, Quản lý Điều dưỡng, Nghiên cứu khoa học Điều dưỡng, . . .
Ngoài ra, SV còn được trang bị kiến thức bổ trợ như: Chẩn đoán và chăm sóc Điều dưỡng, Dược lâm sàng, Chăm sóc bệnh chuyên khoa, và các kỹ năng mềm khác như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm. . . kỹ năng nghề nghiệp như: Thủ tục hành chính bệnh viện, Y khoa nâng cao, Cận lâm sàng, Thư ký y khoa,..
SV thực tập tại bệnh viện Hùng Vương
1. Kiến thức: lý thuyết chuyên môn vững và khả năng nhạy bén trong xử lý tình huống. Trang bị kiến thức y tế, kỹ năng thực hành y học, am hiểu nguyên tắc và quy trình chăm sóc bệnh nhân, hỗ trợ bác sỹ triển khai các hoạt động liên quan đến điều trị (truyền dịch, tiêm chích, khâu, rửa, băng bó vết thương đúng quy trình, tham vấn tâm lý vá chăm sóc bệnh nhân nội ngoại trú…)
2. Kỹ năng: chăm sóc người bệnh các chuyên khoa (nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa và sản khoa,..), giáo dục và tư vấn sức khỏe, phối hợp làm việc với các nhân viên y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
3. Thái độ: tận tâm với nghề, đảm bảo an toàn cho người bệnh, vì người bệnh phục vụ, tôn trọng đồng nghiệp, tinh thần học tập liên tục nâng cao trình độ.
4. Tác phong: nghiêm túc, chuyên nghiệp.
Đào tạo người điều dưỡng lành nghề để có thể đảm nhận vai trò trong môi trường y tế: phòng ngừa, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.Tạo được sự tự tin khi hành nghề, thăng tiến nghề nghiệp, và hội nhập quốc tế.
Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc độc lập hoặc phối hợp với các thành phần khác trong hệ thống y tế để làm việc tại các chuyên khoa của các bệnh viện lớn, nhỏ tại TPHCM, các bệnh viện đa khoa tỉnh/huyện, các phòng khám lớn nhỏ, viện nghiên cứu, trường điều dưỡng, trung tâm điều dưỡng, trạm y tế, các bộ phận y tế trong các trường học và doanh nghiệp và các cơ sở y tế tư nhân có tư cách pháp nhân.
Hơn nữa, cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC – được thành lập từ ngày 31/12/2015), Điều dưỡng viên Việt Nam được tự do di chuyển và làm việc tại các nước thuộc AEC và ngược lại. Đây sẽ là một cơ hội to lớn cho những bạn chọn học ngành Điều dưỡng.
1. Đại học Y Dược TP. HCM
2. Đại học Y Phạm Ngọc Thạch
3. Đại học Y Cần Thơ
4. Đại học Điều dưỡng Nam Định
5. Cao đẳng Viễn Đông
* Là ngành được trường Cam kết đảm bảo việc làm đúng ngành cho sinh viên sau khi tốt nghiệp trên giấy tờ với mức lương cao và ổn định.
* Có đội ngũ giảng viên trẻ nhiệt tình, năng động, ham học hỏi để tiếp thu cái mới ứng dụng công tác giảng dạy và đội ngũ giảng viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và năng động đến từ các trường Đại học Y Dược TP. HCM; Đại học Y Phạm Ngọc Thạch.
* Được học trực tiếp với giảng viên người nước ngoài trong các môn chuyên ngành của ngành Điều dưỡng.
* Giảng viên được nhà trường cho đi tu nghiệp nước ngoài để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn.
* Sinh viên được học thực hành, thực tế tại các bệnh viện lớn và uy tín trong TP. HCM như: Bệnh viện Chợ Rẫy; Bệnh viện Bình Dân; Bệnh viện Nhi Đồng 1, 2; Bệnh viện nhiệt đới; Bệnh viện Hùng Vương; Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và các bệnh viện tuyến quận khác;…
* Sinh viên được kiến tập thực tế ngay từ học kỳ đầu tiên.
* Được thực hành phòng Lab ngay từ học kỳ 2 và được đăng ký tự học và được trợ giảng ngoài giờ từ giảng viên tại phòng Lab.
SV học môn Điều dưỡng cơ sở với giảng viên người nước ngoài: Cô Melbarlyn đến từ Philippines
Phạm Tiến Hơn – cựu HS THPT Châu Thành, Đồng tháp – Cựu SV Điều dưỡng tốt nghiệp 2017. Hiện là Điều dưỡng viên tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM